HomeSARIRIT: The University Research Journal (formerly QSU Research Journal)vol. 14 no. 2 (Special Issue) (2025)

Mga Kasanayan Sa Pagsulat Ng Sanaysay: Batayan Sa Pagbuo Ng Panukalang Inobasyon Sa Pagtuturo

Zeny D. Aydinan

Discipline: Asian Studies

 

Abstract:

Ang pagsulat ng sanaysay ay isang mahalagang kasanayan na kailangang linangin at aralin ng mga mag-aaral upang maipahayag nang maayos ang mga ideya, opinyon, at karanasan. Subalit, may mga mag-aaral sa senior high school ay nakakaranas ng mga hamon sa pagsulat ng sanaysay. Gayunpaman, ang paggamit ng makabagong teknolohiya at kakaibang estratehiya ay makakatulong upang mapalago ang pagsulat ng sanaysay sa pagpapatuloy ng de-kalikad na edukasyon sa mga mag-aaral. Ang pagaaral na ito ay isinagawa upang makabuo ng angkop na interbensyon mula sa naitalang estratehiya sa pagbuo ng sanaysay ng mga mag-aaral. Ang disenyo ng pananaliksik ay deskriptibong korelasyunal mailarawan ang mga estratehiya at kasanayan sa pagsulat ng mga mag-aaral. Gumamit ang mananaliksik ng talatanungan bilang kagamitan sa paglikom ng datos. Ipinakita ng datos na may kamalayan at kakayahan ang mga tagatugon sa paggamit ng mga estratehiya bago magsulat, habang nagsusulat at pagkatapos sumulat. Sa pangwakas na pagtataya, nalaman na may positibong ugnayan sa pagitan ng antas ng kasanayan sa akademikong pagsulat at mga estratehiyang ginagamit ng mga mag-aaral sa tatlong yugto ng pagsulat: paghahanda ng sulatin, aktwal na pagsulat, at pagkatapos sumulat. Kung kaya’t, may kamalayan sa iba’t ibang estratehiya sa pagsulat ng sanaysay at kaalaman sa antas ng kasanayan sa pagsulat.



References:

  1. Amalia Salsabila, Atti Herawati, Istiqlaliah Nurul Hidayati (2020). WRITING STYLE COMPARISON BETWEEN MALE AND FEMALE STUDENTS IN WRITING ARGUMENTATIVE ESSAY.  Journal of English Language Teaching and Linguistics Studies  DOI: 10.55215/jetli.v3i1.3415
  2. Amarga, Nalaman na may positibong ugnayan sa pagitan ng antas ng kasanayan sa pagsulat ng sanaysay at mga estratehiyang ginagamit ng mga mag-aaral sa tatlong yugto ng pagsulat: paghahanda ng sulatin, aktwal na pagsulat, at pagkatapos sumulat.
  3. Aragon, Jhoana Marie L. at Balallo, Cecilia L. (2023). Antas sa Kahusayan at Hamon sa Pagsulat ng Sanaysay sa Wikang Filipino”American Research Journal of Humanities & Social Science (ARJHSS) E-ISSN: 2378-702X Volume-06, Issue-10, pp-57-61
  4. Barlaan, Jeannieve P. at Javier, Cristina L. (2020). Antas ng Kakayahan sa Pagsulat ng Sanaysay ng mga Senior High School Gamit ang Teknolohiya. The  International Journal of Education, Management and Social Sciences, MultidisciplinaryResearchJournal. Vol. 3, No. 1.  https://www.academia.edu/86995186
  5. Dumlao, D.F. , Ruiz, LJ.O. , Taguba, KA. A. , Battaring, V.R. , Baggay, H.L. , Cusap, KW.B. (2024). The Effect of Outlining to the Organizational Writing Skills of Senior High School Students. Educ Res, 2024, 2 (1), 105-110, doi: 10.5281/zenodo.14190311, ISSN 3062-0201
  6. Fatimah, S. F., & Suhartono, L. (2021). The Use of Pre-Writing Strategies in Improving Students’ Writing Performance. Journal of English Language Teaching and Linguistics, 6(2), 301–316. https://doi.org/10.21462/jeltl.v6i2.557
  7. Hyde, J. S. (2021). Gender Differences in Writing: A Meta-Analysis. Journal of Educational Psychology, 113(4), 691-702. https://doi.org/10.1037/edu0000545
  8. Knight, Melinda (2019). The Pros and Cons of Outlining Before Writing. Sage Journal.Volume 82, Issue 3. https://doi.org/10.1177/2329490619867447
  9. Loida & Quirap, Erlinda (2024). Challenges and Attitude in Academic Writing: Basis for an Intervention Plan. INTERNATIONAL JOURNAL OF MULTIDISCIPLINARY RESEARCH AND ANALYSIS 07(06). DOI:10.47191/ijmra/v7-i06-14
  10. Maligalig, Angelica L. at Carada, Imelda G. (2021). (CLOZE PASSAGE SA PAGTUTURO NG FILIPINO AT KASANAYAN SA PAGSULAT NG SANAYSAY. American Journal of Humanities and Social Sciences Research (AJHSSR); e-ISSN :2378-703X. Volume-5, Issue-9, pp-39-47 www.ajhssr.com.
  11. Porlas (2023). Natatanging Gawain sa Makrong Kasanayan sa Pagsulat ng Sanaysay. International Journal of Research Studies in Education. Volume 12 Number 2, 99-104. https://www.researchgate.net/publication/37084801