HomeJournal of Education and Liberal Studiesvol. 1 no. 1 (2024)

Paggamit Ng Mga Salitang Tagalog-Quezon Sa Modernong Pakikipagtalastasan: Isang Pagtatasa

Pio B. Bohol

Discipline: Education

 

Abstract:

Ang pag-aaral na ito ay naglalayon alamin ang lebel ng paggamit sa mga salitang Tagalog-Quezon na karaniwang ginagamit sa pakikipagtalastasan, bisa ng paggamit ng mga salitang Tagalog-Quezon at mga paraan upang mapaigting at mapagyaman at patuloy na paggamit ng mga salitang Tagalog-Quezon sa Recto Memorial National High School. Kaakibat ng pananaliksik na ito ang makapangalap o makakuha ng sapat na datos na kakailanganin upang matugunan ang mga suliraning inilahad ng mananaliksik. Batay sa mga nakalap na datos, ang mananaliksik ay nakabuo ng mga sumusunod na konklusyon; Paminsanminsan lang ginagamit ng mga mag aaral ang mga salitang Tagalog-Quezon sa Pakikipagtalastasan. Mabisa ang paggamit ng mga salitang Tagalog-Quezon sa pakikipagtalastasan ng mga mag-aaral na kumukuha ng asignaturang Filipino. Mabisa ang mga ginamit na paraan upang mapaigting at mapagyaman ang patuloy na paggamit ng mga salitang Tagalog-Quezon sa Pakikipagtalastasan.Walang makabuluhang ugnayan sa pagitan ng paggamit ng mga Salitang Tagalog-Quezon sa Pakikipagtalastasan ng mga Mag-aaral na Kumukuha ng Asignaturang Filipino. Ibig sabihin, ang antas ng Paggamit ng mga Salitang Tagalog-Quezon sa pakikipagtalastasan ng mga mag aaral ay walang kinalaman sa at ang bisa ng paggamit ng mga salitang Tagalog-Quezon sa pakikipagtalastasan ng mga mag aaral na kumukuha ng asignaturang Filipino.Samakatwid, ang mananaliksik ay tinatanggap ang null hypothesis ng pagaaral.Walang makabuluhang ugnayan sa Pagitan ng Lebel ng Paggamit sa mga Salitang Tagalog-Quezon sa Pakikipagtalastasan at Paran Mapaigting at Mapayaman ang Patuloy na Paggamit ng mga Salitang Tagalog-Quezon sa Pakikipagtalastasan Ibig sabihin, ang antas ng paggamit sa mga salitang Tagalog-Quezon sa pakikipagtalastasan at paran mapaigting at mapayaman ang patuloy na paggamit ng mga salitang Tagalog-Quezon sa Pakikipagtalastasan at Walang makabuluhang ugnayan sa Pagitan ng Bisa ng Paggamit sa mga Salitang Tagalog-Quezon sa Pakikipagtalastasan ng mga Mag-aaral at Paran Mapaigting at Mapayaman ang Patuloy na Paggamit ng mga Salitang Tagalog-Quezon sa Pakikipagtalastasan.



References:

  1. Albay L., Santos, M. J. P. (2019). Ang Paglago ng Pantayong Pananaw sa Konteksto ng Kapantasan ni Zeus A.Salazar: Isang Maikling Pagsasakasaysayan, 1951-2019.
  2. Ayon, A., Barquilla R., Constantino R. (2019) Isang Pag-aaral sa Antas ng Kaalaman ng mga Mag-aaral sa Baitang 11ng General Academic Strand sa Wastong Paggamit ng Wikang Filipinong Our Lady of Fatima University sa Kasanayan sa Pakikipagtalastasan
  3. Bernales, L. (2019) Paglinang ng mga Estratehiya sa Pagtuturo ng Wikang Filipino sa Panahon ng Pandemya
  4. Bonabon, M. (2020). Mga Danas at Dalumat sa Paghuhubad sa Panahon ng Krisis. National Book Development Board. https://booksphilippines.gov.ph/mga- anasat-dalumat-sa-paghuhubad-sa-panahon-ngkrisis/
  5. Brown M., Yule (202)1 Pagtuturo ng pagsasalita: mga aktibidad upang itaguyod ang mga kasanayan sa pagsasalita sa mga silid-aralan ng EFL Journal of Language and Language Teaching, 1(1), 41-50.
  6. Cabigao, J. R. (2021). Pagbuo at Balidasyon ng Isang Mungkahing Modelong Rubrik sa Pagmamarka ng Mga Sulatin sa Antas Graduwado (Development and Validation of A Proposed Model Rubric in Rating Written Outputs at the Graduate School Level). 19 https://www.researchgate.net/publication/350888318
  7. Candor, Polido S. (2019). Ang Paggamit ng Inklusibong Wika sa Filipino tungo sa Pagtamo ng Inklusibong Edukasyon
  8. Daza V (2021) Kaantasan ng Pagkatuto ng mga Mag-aaral sa Asignaturang Filipino Tugon sa Makabagong Estratehiya sa Pagtuturo ng Wika at Panitikan sa Panahon ng Pandemya
  9. Dos Santos, L. M. (2020). The Discussion of Communicative Language Teaching Approach in Language Classrooms. Journal of Education and e-Learning Research, 7(2), 104-109.
  10. Fithriani, R., Rafida, T., & Siahaan, A. (2019, June). Integrating online blogging into EFL writing instruction: Exploring students’ perceptions. In UNNES International Conference on English Language Teaching, Literature, and Translation (ELTLT 2018) (pp. 87-90). Atlantis Press.
  11. Fortich, Charise, Giva, Jerrylen, Paet, Sheila Mae (2019) Gampanin Ng Wikang Filipino Sa Pagpapalaganap Ng Impormasyon Bilang Tugon Sa Covid-19 Sa Lungsod Quezon.
  12. GallegoA.J. Chomsky, N., & Ott, D. (2019). Generative grammar and the faculty of language: Insights, questions, and challenges. Catalan Journal of Linguistics, 229-261.2019).
  13. Gatchalian L., Ponce, A. R. C., & Lucas, R. I. G. (2021). Language attitudes in linguistically diverse contexts: Implications for mother tongue education programme in Central Mindanao, Philippines. Journal of Multilingual and Multicultural Development, 1-15.2021),
  14. Gime, A., & Macascas, C. (2020). WikaGenZ: Bagong anyo ng Filipino slang sa Pilipinas. International Journal of Research Studies in Education, 9(3), 41-49. https://doi.org/10.5861/ijrse.2020.5823
  15. Glushchenko, A., Suarez, A., Kolonin, A., Goertzel, B., & Baskov, O. (2019). Programmatic link grammar induction for unsupervised language learning. In Artificial General Intelligence: 12th International Conference, AGI 2019, Shenzhen, China, August 6–9, 2019, Proceedings 12 (pp. 111-120). Springer International Publishing.
  16. Graham,Stanley(2023) Setting Achievable Goals in Foreign Language Teaching: https://www.languagelearninginstitute.com/setting-achievable-goals-in-foreign-language-teaching/  Accessed:April 24, 2023
  17. Han K., Xu, H., Zhang, H., Wang, Y., Peng, Y., & Li, X. (2019). Learning alignment for multimodal emotion recognition from speech. arXiv preprint arXiv:1909.05645.2019).
  18. Hilario, M. L., Carlos, M. R., & Jennifer, L. M. (2021). (SARS-CoV-2) COVID 19: Genomic surveillance and evaluation of  the impact on the population speaker of indigenous language in Mexico. arXiv preprint arXiv:2112.01276.
  19. Hui W., Rashid, M. H.,& Shamem, A. S. M. (2022). The position of culture in English language teaching. Linguistics and Culture Review, 6(S2), 43-51.2022
  20. Karademir A. , Akgul, & Yilmaz, H. B. (2022). Teacher’s Perceptions and Attitudes Toward Bilingualism: Implications For Early Childhood Education. International Journal of Educational Research Review, 8(1), 63- 80. 2019
  21. Keller, R. (2019). Sociology of knowledge approach to discourse. In P. Atkinson, S. Delamont, A. Cernat, J.W. Sakshaug, & R.A. Williams (Eds.), SAGE Research Methods. Foundations. Retrieved from https://www.doi.org/10.4135/9781526421036823501
  22. Kisembe P., Joshua, J. M. (2019). The Relationship between Creative Thinking, Metacognitive Thinking, and Academic Performance among Secondary School Students in Tanzania (Doctoral dissertation, The Open University of Tanzania).
  23. Lam R. & Gan, L. (2022). A review on language assessment literacy: Trends, foci and contributions. Language Assessment Quarterly, 19(5), 503-525.2022
  24. Lestari, M., & Wahyudin, A. Y. (2020). Language learning strategies of undergraduate EFL students. Journal of English Language Teaching and Learning, 1(1), 25-30.7
  25. Lumbrera (2019) Wika at Lingguwistikang Filipino: Paglalahad ng Isang Guro
  26. Magahis, H. L. A. (2019). Panitikang mapagpalaya o mandaraya: Isang holistikong kritika sa kasalukuyang panitikang ginagamit sa pagtuturo ng Filipino sa Baitang 7-10. https://www.academia.edu/38270437/Panitikang_Mapagpalaya_o_Mandaraya_Isang_Holistikong_Kritika_sa_Kasalukuyang_Panitikang_Ginagamit_sa_P agtuturo_ng_Filipino_s a_Baitang_7_10
  27. Mangahis, J. C. (2021). Ang makrong-kasanayan sa Filipinolohiya = The macro- skills in Filipinology. MALAY,2011 - ejournals.ph. https://www.ejournals.ph/article.php?id=7993
  28. Marantika, J. E. R. (2022). The relationship between learning styles, gender and learning outcomes. Kıbrıslı Eğitim Bilimleri Dergisi, 17(1), 56-67.
  29. Marasigan, Castillo at Suizo 2019) Katutubong Salita: Tuon sa Kasanayang Komunikatibo Asia Pacific Journal of Multidisciplinary Research, Vol. 7
  30. Marian (2019) Ang Impluwensiya ng Midya sa Pag-Aaral ng Wika, Asia Pacific Journal of Multidisciplinary Research, Vol.7,
  31. Mendoza R. (2020) Modyul para sa pagtuturo ng Filipino sa elementarya 1 : estruktura at gamit ng Wikang Filipino
  32. Meneses J. (2021) Pagkatuto sa Asignaturang Filipino sa Panahon ng Bagong Kadawyan
  33. Miclat, (2019) Pekto Ng Modernisasyon Ng Wikang Filipino Ng Mga Mag-Aaral Sa Antas Ng Tersyarya Sa The University Of Manila Sa Kursong Bsce
  34. Napil, M. C., & San Jose, A. E. (2020). Beliefs and strategies in Filipino language learning and academic performance of indigenous students. International Journal of Educational Policy Research and Review.
  35. Nguyen K, Perez, E., Ringer, S., Lukošiūtė, K., Chen, E., Heiner, S. & Kaplan, J. (2022). Discovering language model behaviors with model-written evaluations. arXiv preprint arXiv:2212.09251.2022
  36. Noack, L. (2023, April 24). Boosting Learning Productivity in Foreign Language Learning. https://www.languagelearning.com/boosting-learning-productivity-in-foreign-language-learning/
  37. Noval A. (2021). Pag-usbong ng balbal na pananalita bilang modernong wika ng kabataan: Isang pagsusuri. International Journal of Research Studies in Education. 10. 1-12. 10.5861/ijrse.2020.5069.
  38. Ortañez D.(2020) Kahalagahan ng Wikang Filipino sa Edukasyon
  39. Oxford, R. L., & Amerstorfer, C. M. (Eds.). (2019). Language learning strategies and individual learner characteristics: Situating strategy use in diverse contexts. Bloomsbury Publishing.
  40. Quezone M. (2019) Wikang Filipino at Kasaysayan sa Panahon ng Pandemya: Ang Pagdiriwang ng Buwan ng Wika sa Panahong Ligalig. Manila Today. https://manilatoday.net/wikang-filipino
  41. Quijote, Nacorda, R. & Garma, J (2019) Forda Ferson: Implikasyon sa umuusbong na kulturang popular
  42. Parba, J., & Crookes, G. (2019). A Filipino L2 classroom: Negotiating power relations and the role of English in a Critical LOTE/World Language classroom. International perspectives on critical pedagogies in ELT, 59-78.
  43. Pollero, J. (2021). Paghubog sa Kasanayan ng Pagkatuto sa Wika at Panitikang Pilipino.
  44. Pradina M, R. H., Pramudita, D. A., Atmono, D., Priyankara, R., Asmawan, M. C., Rahmattullah, M.,& Pamungkas, L. N. S.(2022). Exploring educational students acceptance of using movies as economics learning media: PLS-SEM analysis. International Review of Economics Education, 39, 100236.
  45. Rosyida, A.N., at Fauzi, E.M. (2020). A speech act analysis on Alexandria Ocasio-Cortez’s 2018 Political Campaign Advertisement. Professional Journal of English Education. 299-304.
  46. San Buenaventura M.D., Zulueta, M. C. E., Buno, R. M. V., Cruz, A. C. D., Sagun, A. J., Talidano, A. S., & Cabrera, W. C. (2021). A comparative case study on the challenges encountered by Philippine Private and Public Educational Institutions with their existing management information system. International Journal of Multidisciplinary: Applied Business and Education Research, 2(11), 1211-1217.2021
  47. San Pedro B. (2019). Pasinaya: Bantayog-Wika Para Sa Wikang Boînën
  48. Sottie, Moasun, Santos L.(2020). The Discussion of Communicative Language Teaching Approach in Language Classrooms. Journal of Education and e-Learning Research. 7. 104-109. 10.20448/journal.509.2020.72.104.109.
  49. Stanley, J., & Beaver, D. (2023). The Politics of Language. Princeton University Press.
  50. Tana N. (2021). Factors influencing the level of Filipino language proficiency among secondary students. Interdisciplinary Journal of Applied and Basic Subjects, 1(12), 1-12. https://identifier.visnav.in/1.0002/ijabs-21j-30001/
  51. Teng, L. S., & Zhang, L. J. (2020). Empowering learners in the second/foreign language classroom: Can self-regulated learning strategies-based writing instruction make a difference?. Journal of Second Language Writing, 48,100701.
  52. Tudtod, A. R. (2020) Filipino Sa Balita O Lathalaing Panshowbiz Sa Mga Pangunahing Peryodiko. International Social Science Review, 1(1)
  53. Tuloguni, 2019 Antas ng Kasanayan sa paggamit g Wikang Filipino
  54. Varona, F. A & Mandado, J. O. (2020). Ang kasanayang pasalita gamit ang kagamitang multimidya sa antas tersyarya. American Journal of Humanities and Social Sciences Research (AJHSSR). https://www.ajhssr.com/wpcontent/uploads/2020/12/Y20412180186.pdf