HomeInternational Journal of Multidisciplinary Educational Research and Innovationvol. 2 no. 3 (2024)

Isang Pagtatangkang Pagbuo ng Kagamitang Pampagtuturo na Tumbang Salita sa Paglinang ng Talasalitaan ng mga Piling Mag-aaral sa Baitang 7

Josephine M. Magnaye

Discipline: Education

 

Abstract:

Ang pananaliksik ay naglalayon na makabuo ng kagamitang pampagtuturo na Tumbang Salita isang larong Pilipino na makatutulong sa paglinang ng talasalitaan ng mga piling mag-aaral sa Baitang 7 ng Gen. Gregorio del Pilar Integrated School na may bilang na 40.Ang istatididkang t- test ang ginamit ng mananalik upang masuri ang mga datos na ngakalap sa isinagawang pre-test at post-test upang malaman kung may pagbabagong magaganap sa 40 mag-aaral sa Baitang 7, sa Gen. Gregorio del Pilar Integrated School. Natukoy sa pananaliksik na isinagawa na sa pamamagitan ng pre-test at post na may makabuluhang pagkakaiba ang naging resulta ng pagsusulit na gumamit ng Tumbang salita bilang isa sa kagamitang pampagtuturo ng guro, na nakabatay sa laro ng lahi ng Pilipino. Nagpapatunay na mas lubos na nauunawaan o natututuhan ng mga mag-aaral ang isang aralin sa talasalitaan kung magiging malikhain ang guro sa paggamit ng kagamitan panturo katulad ng isang laro na Tumbang salita. Naging masigla ang talakayan at makabuluhan ang pag-aaral kung ang interes ng bawat mag-aaral ay mapupukaw ng guro.



References:

  1. Abagon, B. (2013) Mga Salik Nakaapekto sa Epektibong Pagtuturo ng mga Guro Sa Filipino sa Antas ng Tersyarya
  2. Abdul Jabbar, A., Felicia P. (2015) “Gameplay Engagement and learning in Game-Based Learning: A Systematic Review, https://journals.sagepub.com/doi/10.3102/0034654315577210
  3. Adelodun, G.A., & Asiru, A.B. (2015). Instructional Resources as Determinants of English Language Performance of Secondary School High-Achieving Students in Ibadan, Oyo State. Journal of Education and Practice, 6, 195-200.
  4. Avila, R. (2021). LOCAL WISDOM IN LARO NG LAHI AS FOUNDATION IN GAME-BASED PEDAGOGY. Cakrawala Dini: Jurnal Pendidikan Anak Usia Dini, 12(2), 107-124. doi: https://doi.org/10.17509/cd.v12i2.40304
  5. Badayos, P. B. (1999). Metodolohiya sa pagtuturo ng wika : mga teorya, simulain, at istratehiya. Grandwater Publications and Research.
  6. Buenaventura, I. (2021) Pamamaraan at Kagamitan sa Pagtuturo sa panahon ng Pandemya. https://www.researchgate.net/publication/353543257_Mga_Pamamaraan_at_Kagamitan_sa_Pagtuturo_ng_Filipino_sa_Panahon_ng_Pandemya
  7. Cohen, A. (1998). Strategies in learning and using a second language: applied linguistics and language study. New York: Addison Wesley Longman, Inc.
  8. Colendra, R. & Carada, I. (2023) Gamification Tools in Teaching Filipino Subject and Reading Comprehension. https://eprajournals.net/index.php/IJMR/article/view/2558
  9. Garcia, M. (2021). Balidasyon at Pagtanggap ng Interaktibong Supplemental na Modyul sa Pagganap ng mga Mag-aaral. EPRA Journals. https://eprajournals.com/IJSR/article/5479/abstract.
  10. Guinto, L. (2023) Enriched Vocabulary-Video Lessons of Literary Works and Vocabulary Expansion https://eprajournals.net/index.php/IJMR/article/view/2563
  11. King, N. (2023) Pedagogy in Games Exploring the Intersection of Learning Theories and Game Theories
  12. Liwanag, M. H. C. (2021) Panimulang Pagsusuri sa Gamit ng Tabletop Game na ISABUHAY Bilang Estratehiya sa Pagtuturo ng Wika https://www.ukdr.uplb.edu.ph/journal-articles/5536/
  13. Legaspi, G. (2017) Pagtataya sa Kabisaan ng Sariling-Linangang Materyal Bilang Kagamitang Pantulong sa mga Mag-aaral sa Filipino 10. https://www.researchgate.net/publication/312623316_Pagtataya_sa_Modularisasyon_ng_K-12_sa_Asignaturang_Filipino_Tungo_sa_Pagbuo_ng_Modelo_ng_Ebalwasyon_para_Kagamitang_Panturo_na_Tutugon_sa_Ika-21_Siglong_Kasanayan.
  14. Manallo, A. (2016) Gabay sa Pagtuturo ng Panitikang Filipino Gamit ang Differentiated Instruction
  15. Morales, M. P. E. (2017). Exploring Indigenous Game-based Physics Activities in Pre-Service Physics Teachers' Conceptual Change and Transformation of Epistemic Beliefs. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 13(5), 1377-1409. https://doi.org/10.12973/eurasia.2017.00676a
  16. Nguyen, T. T. (2017) Learning for pleasure: A study of language learning, gaming, and game culture. University of Oslo. https://www.duo.uio.no/bitstream/handle/10852/57953/masterNguyen.pdf?sequence=11&isAllowed=
  17. Ratonel, M. (2019) Developing Pupils” Vocabulary in Filipino Through “Listalitaan” https://www.ojs.aaresearchindex.com/index.php/AAJMRA/article/view/5442.
  18. Sacay, A.  (2023) GRAMAFIL APP Bilang Interbensyon sa Pagpapaunlad ng Kakayahang Gramatika ng mga Mag-aaral sa Isampung Baitang. EPRA International Journal of Research & Development (IJRD). https://doi.org/10.36713/epra13501.
  19. Serrano, D. (2022) E-Games Salitalino sa Pagpapalawak ng Bokabularyo sa Filipino. International Journal of Research Publications. https://ijrp.org/paper-detail/3279.
  20. Saputra, N. E., & Ekawati, Y. N. (2017). Traditional games in improving children’s basic abilities. Jurnal Psikologi Jambi, 2(2), 48-54. Retrieved from http://onlinejournal.unja.ac.id/jpj/article/view/4796 . Stone P. (2020). Destroying cultural
  21. Tanucan, J. C. M. (2023). The difficulties of teaching traditional filipino games online. International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, 22(3), 108-127. https://www.ijlter.myres.net/index.php/ijlter/about
  22. Villaganas, R. (2023) Utilizing Vocabulary as a Remediation Strategy in Improving Vocabulary Level among Grade 6 Newton. https://asiacall-acoj.org/index.php/journal/article/view/48
  23. Villanueva, V. (2017) Makabagong Pedagohiyansa n Pagpapatupad ng OBTEC (Outcomes-Based Curriculum) Filipino sa Pamantasang   Normal   ng Pilipinas. Criticism And Theory on Game Based Learning. https://blogs.ubc.ca/gamebasedlearning/ Game-based Learning engage : A theory and data -driven exploration.  https://bera-journals.onlinelibrary.wiley.com/doi/abs/10.1111/bjet.12314 .