HomeiCONNECT Multidisciplinary Research Journalvol. 2 no. 2 (2025)

Isang Pagsipat Sa Kasalukuyan At Kinabukasan Ng Artificial Intelligence Sa School Of Computing Ng Iacademy

Michael Anthony Albano | Angel Jovelle Caballero | Joshua Klein Garcia | Chrystal Jane Lirios | Ryan Peighton Maniquiz | Don Gerardo Molina | Joven B. Makiling

Discipline: Education

 

Abstract:

“To reinvent education and address the ever-changing needs of industry.” ang misyon ng institusyong iAcademy. Kung kaya nang sumikat ang mas pinagandang Artipisyal Intelidyens (AI) sa buong mundo, para makisabay sa tinatawag na sentro ng ika-apat na rebolusyong industriyal, nag-anunsyo ang balak nitong isama ang AI sa kurrikulum sa susunod na akedemikong taon. Negatibo ang pananaw ng karamihang nagbasa ng anunsyo. Layunin ng papel na ito malaman ang pananaw ng mga propesor ng iAcademy School of Computing sa AI, partikular na sa: 1.) kalagayan ng AI sa larangan ng Kompyuter Sayans (CompSci), Teknolohiyang Pang-impormasyon (IT), at sektor ng Edukasyon; 2.) mga responsibilidad ng mga propesor at ng kanilang mga estudyante sa paggamit ng AI; at 3.) ang direksyon ng AI sa institusyong iAcademy partikular sa School of Computing (SOC). Upang matugunan ang mga layunin na ito, nagsagawa ang grupo ng isang kuwalikatibong pag-aaral na sumusunod sa metodong case study. Gamit ng interbyu notes, nakipanayam ang grupo sa mga propesor na kasalukuyang parte ng iAcademy SOC, at sinuri ang nakalap na impormasyon gamit ang thematic analysis. Lumabas na positibo ang pagtingin ng mga propesor sa AI, may hangganan ang responsibilidad ng propesor sa paggamit ng AI ng kanilang estudyante, at para sa kabutihan ng institusyon ang pagsama ng AI sa kurrikulum. Maganda at pangmatagalan ang samahan ng AI sa institusyong iAcademy..



References:

  1. Chi, C. (2023). Should ChatGPT be banned in  schools? UP crafts ‘responsible’ AI use guidelines.  Philstar.com.   https://www.philstar.com/headlines/2023/07/19/22822 26/should-chatgpt-be-banned-schools-crafts responsible-ai-use-guidelines   
  2. Estrellado, C. J. P., & Miranda, J. P. (2023). Artificial  intelligence in the Philippine educational context:  Circumspection and future inquiries. International  Journal of Scientific and Research Publications,  13(5), 16–22.  https://doi.org/10.29322/ijsrp.13.05.2023.p13704  
  3. Ligot, D. V. (2024). Performance, skills, ethics,  generative AI adoption, and the Philippines. Social  Science Research Network.  https://doi.org/10.2139/ssrn.4715603  
  4. Merchant, B. (2023). Merchant: The writers’ strike  and the rebellion against AI - Los Angeles Times. Los  Angeles Times.  https://www.latimes.com/business/technology/story/2 023-05-11/column-the-writers-strike-is-only-the beginning-a-rebellion-against-ai-is-underway
  5. Mhlanga, D. (2023) Open AI in Education: The  Responsible and Ethical Use of ChatGPT Towards  Lifelong Learning. https://papers.ssrn.com/sol3/papers.cfm?abstract_id= 4354422
  6. Paguian ,J. (2023). CHED urges firms to prepare  workers for AI. BusinessWorld Online.  https://www.bworldonline.com/labor-and management/2023/11/24/559432/ched-urges-firms-to prepare-workers-for-ai/?fbclid=IwAR2dbybQqsbRjoxTlFCrT8s3qXnJlzljDBAtLHGC8M2M6nyXNkTPJ545Kc_aem_AZ4FtZ2U9jnYvEyZrsvLSkg2ZARjXZYI
  7. Ross, P. & Maynard, K. (2021). Towards a 4th  industrial revolution. Intelligent Buildings  International. 13. 1-3.  10.1080/17508975.2021.1873625.
  8. Students under probe for allegedly using AI in  submitted academic requirements. (2023). GMA  News Online.  https://www.gmanetwork.com/news/topstories/nation/ 857872/using-ai-to-write-essays-is-cheating-says-upprof/story/https://www.etf.europa.eu/en/publications-and-resources/publications/carrying-out-tracer-studies-guide-anticipating-and-matching