HomeWorld Education Connect Multidisciplinary E-Publicationvol. 4 no. 4 (2024)

Karanasan Ng Mga Guro At Mag-Aaral Sa Mga Salitang Pangkayarian Sa Filipino 9: Basehan Sa Paggawa Ng Suplemental Na Materyal

Jerrelie B. Diaz

Discipline: Teacher Training

 

Abstract:

Ang pag-aaral na ito ay tungkol sa pagtukoy ng mga karanasan ng mga guro at mag-aaral na nakasasagabal at nagpapadaloy sa pagtuturo at pagkatuto ng mga salitang pangkayarian. Naglalayon din ang pag-aaral na makagawa ng isang suplemental na materyal sa mga salitang pangkayarian sa Filipino 9. Upang maisagawa ito, ang pamaraang palarawan at disenyong pananaliksik at pagpapaunlad (research & development) ang ginamit sa pag-aaral na ito. Gumamit ng katanungan ang mananaliksik at pumasa sa balidasyon na sinagot ng mga kalahok at inilahad ang kanilang a) karasanasan sa mga salitang pangkayarian, b) karanasan na nakasasagabal sa pagtuturo at pagkatuto ng mga salitang pangkayarian at c) karanasan sa pagpapadaloy sa pagtuturo at pagkatuto ng mga salitang pangkayarian. Batay sa karanasan na isinagot ng mga guro at mag-aaral nakabuo ng isang suplemental na materyal sa mga salitang pangkayarian sa Filipino 9, ang nabuong materyal ay nakaangkla sa kasanayang pampagkatuto ng Kagawaran ng Edukasyon na siyang lilinang sa kakayahan ng mag-aaral sa gramatika.



References:

  1. Abagon, B. S., & Valerio, J. P. (2022). Mga hamon sa pagtuturo ng mga guro sa asignaturang Filipino sa panahon ng New Normal sa State University.
  2. Achacoso, J. M., et al. (2021). Experience of science teachers in practicing rewards system to increase students’ participation in class.
  3. Belen, R. B. (2023). Mga hamon at estratehiya ng mga mag-aaral sa online na pagkatuto sa asignaturang Filipino: Batayan sa programang interbensyon.
  4. Cabrera, M. V. L., & Reguera, A. M. (2020). Engaging my Gen Z class: Teaching with memes. Medical Science Educator. Retrieved December 25, 2023, from https://link.springer.com/article/10.1007/s40670-020-01078-w
  5. Conui, F., & Doria, E. (2020). Pagbuo ng workbuk sa kasanayan sa kritikal na pag-iisip ng mga estudyante. Langkit: Journal of Social Sciences and Humanities. Retrieved September 20, 2023, from https://www.msuiit.edu.ph/academics/colleges/cass/research/langkit/2019/langkit2019-2.pdf?v1
  6. Estrabo, N. E. (2019). Pagpapataas ng kakayahan sa pagsulat ng pangungusap ng mga mag-aaral sa Wikang Filipino gamit ang MI-Activity Sheets sa Ikalawang Baitang T. A. 2017–2018.
  7. Gloria, A. (2021). Paglinang ng mga estratehiya sa pagtuturo ng Wikang Filipino sa panahon ng pandemya. Retrieved December 15, 2023, from https://www.researchgate.net/publication/353443547
  8. Kapur, R. (2019). Advantages of technology. Retrieved October 4, 2023, from https://www.researchgate.net/publication/333395640_Advantages_of_Technology
  9. Meniado, J. (2019). Evaluating the English proficiency of faculty members of a higher education institution: Using results to develop responsive professional development program. Retrieved December 12, 2023, from https://www.researchgate.net/publication/330740868
  10. Pacol, J. (2023). E-BAKADA: Interaktibong kagamitan sa pagtuturo ng Filipino bilang ikalawang wika ng mga banyagang estudyante. Retrieved November 5, 2023, from https://www.researchgate.net/publication/376687289
  11. Pamilara, C. L. (2018). PASIKAT: Pagpapaigting at pagpapasiklab ng kaalaman at talento sa Wikang Filipino; Susi sa matagumpay na pag-aaral ng SY 2016–2017.
  12. Riaz, A. (2023). Why are examples important in the teaching and learning process. eLearning Industry. Retrieved December 3, 2023, from https://elearningindustry.com/why-are-examples-important-in-the-teaching-and-learning-process
  13. Serrano, D. F. (2022). E-games: Salitalino sa pagpapalawak ng bokabularyo sa Filipino. E-Games: Salitalino sa Pagpapalawak ng Bokabularyo sa Filipino, 102(1), 10–10.
  14. Siu, J. (2023). Memory retention. Retrieved December 28, 2023, from https://www.curioustem.org/stem-articles/memory-retention.
  15. Tapel, N. W. (2019). The absence of textbooks and its effects on Grade 12 ABM students in GMATH.