Pananaw At Karanasan Ng Mga Guro Sa Paggamit Ng Kontekstwal Klu Sa Pagtuturo Ng Tula: Batayan Sa In-Service Training
Kara Joy C. Cordova
Discipline: Teacher Training
Abstract:
Ang pag-aaral na ito ay isinagawa upang malaman ang mga pananaw ng
guro sa kontekstwal klu at karanasan ng guro sa paggagamit ng kontekstwal klu
sa pagtuturo ng tula bilang batayan sa paggawa ng In-Service Training.
Pamaraang palarawan o descriptive ang ginamit sa pag-aaral. Ang
intrumentong ginamit sa pag-aaral na ito ay iskedyul na interbyu na ginawa ng
mananaliksik. Ang mananaliksik ay gumamit ng kwalitatibong disenyo ng
pananaliksik gamit ang phenomenology. Pinili ang kalahok sa pamamagitan ng
purposive sampling. Ang mga kalahok sa pag-aaral na ito ay 11 na guro sa
Junior High School ng Banate National High School na nagtuturo ng
asignaturang Filipino sa taong panuruang 2022-2023. Ang mga datos ay kinalap
at sinuri gamit ang thematic analysis. Ang sumusunod ay pananaw ng guro ukol
sa kontekstwal klu: pag-unawa sa kahulugan ng salita, paano ginamit ang salita.
Ang mga karanasan ng guro sa paggamit ng kontekstwal klu sa pagtuturo ng
tula ay pinapalawak nito ang talasalitaan at binibigyang kahulugan ang mga
matatalinhagang salita.
References:
- Aguilar, R. L., et al. (2014). Sining komunikasyon (Akademikong Filipino). Metro Manila: Grandbooks Publishing, Inc.
- Badayos, P. (2014). Metodolohiya sa pagtuturo ng wika. Metro Manila: Grandbooks Publishing, Inc.
- Balmaceda. (2017). Retrieved March 25, 2023, from https://arkongbatopanitikan.blogspot.com/2017/02/
- Bignayan, A. (2021). Paglinang at pagtataya ng modyul sa Ibong Adarna bilang suplemental na kagamitang pampagtuturo (Di-nalathalang tesis). Pamantasan ng Iloilo-PHINMA, Lungsod ng Iloilo.
- Creswell. (2009). Retrieved January 22, 2023, from https://www.researchgate.net/publication/225083951_Research_Design_Qualitative
- Crossman. (2020). Retrieved January 13, 2023, from https://www.thoughtco.com/purposive-sampling-302672
- Cruz, C., et al. (2013). Filipino 2: Antas tersaryo. Manila: Mindshapers, Inc.
- Jocson, M., et al. (2012). Filipino sa iba’t ibang disiplina. Metro Manila: Grandbooks Publishing, Inc.
- Navarro, R., & Santos, R. (2011). Research-based teaching and learning. Metro Manila: Lorimar Publishing, Inc.
- Porquia, M. (2007). Pag-unawa sa pagbasa at performance sa Filipino ng mga mag-aaral sa ikaapat na taon ng mga paaralang sekundarya (Di-nalathalang tesis). University of Iloilo-PHINMA, Lungsod ng Iloilo.
- Ranco. (2002). Antas ng pasalitang pagbasa sa Wikang Filipino ng mga piling mag-aaral sa ikalawang baitang [Web log post]. Retrieved from https://rizalcollegeoflanguage.blogspot.com/2009/06/kabanata-1-suliranin.html?m=1
- Saguinsin, et al. (2018). Ugnayan: Panitikan at lipunan. Plaridel, Bulacan: St. Andrew Publishing House.
- San Juan, G., et al. (2014). Pagbasa at pagsulat tungo sa pananaliksik (Filipino 2). Metro Manila: Grandbooks Publishing, Inc.
- Santiago, L. (2007). Mga panitikan ng Pilipinas. Bacolod City: C&E Publishing, Inc.
- Sauco, C. (2002). Sining ng komunikasyon: Pang-antas tersyaryo. JMC, Inc.
- Silverio, F. (2016). Bagong diksyunaryong Pilipino–Pilipino. Mandaluyong City: National Book Store, Inc.
- Ulit, P., et al. (2014). Komunikasyon sa akademikong Filipino. Metro Manila: Grandbooks Publishing, Inc.
- UP Diksyunaryong Filipino. (2010). Anvil Publishing, Inc.
- Villafuerte, P. (2008). Pagtuturo ng/sa Filipino: Mga teorya at praktika. Valenzuela City: Mutya Publishing House, Inc.
Full Text:
Note: Kindly Login or Register to gain access to this article.
ISSN 2799-0842 (Online)
ISSN 2799-130X (Print)